Giúp xác định khách hàng của bạn là ai, ở đâu, vấn đề của họ là gì, bạn có thể giúp gì cho họ? Quan trọng nhất: Vì sao khách hàng chọn bạn?
Có 1 vài yếu tố quan trọng khi nói về khách hàng chúng ta cần phải nhớ.
Thứ nhất, khách hàng từ chối chúng ta chưa hẳn vì họ không có nhu cầu. Phần lớn vì họ chưa tin tưởng chúng ta.
Thứ 2, lý do chính khiến khách hàng rời bỏ chúng ta không phải vì giá. 67% khách hàng rời bỏ chúng ta vì họ không được “chăm sóc đúng cách”.
Thứ 3, không phải chăm sóc khách hàng theo cách của chúng ta. Chăm sóc khách hàng theo cách mà khách hàng mong muốn nhận được.
Thứ 4, điều khách hàng quan tâm nhất không phải là giá cả mà là giá trị. Nếu không có giá trị thì 1 đồng bỏ ra cũng đắt, nếu thực sự giá trị thì 100 đồng bỏ ra khách hàng cũng không tiếc.
Thứ 5, khi khách hàng có niềm tin, chúng ta không cần bán, khách hàng cũng tự mua. Vì thế hãy tập trung xây dựng niềm tin trước khi tập trung tư vấn bán hàng. Muốn vậy bạn cần nhớ vài điểm sau:
- Hãy chứng minh cho khách hàng, bạn là người thực sự am hiểu sâu vấn đề mà khách hàng đang quan tâm, muốn vậy bạn phải có kiến thức => Hãy học tập.
- Hãy chứng minh cho khách hàng, bạn đã từng giúp cho nhiều người giống như họ đạt kết quả tốt, muốn vậy bạn cần chuẩn bị sẵn càng nhiều testimonials dạng video, hình ảnh, câu chuyện thành công càng tốt…
- Hãy chứng minh cho khách hàng, bạn thực sự quan tâm đến vấn đề của họ và mong muốn giúp đỡ họ. Muốn vậy bạn cần biết cách lắng nghe và chia sẻ với khách hàng theo cách khách hàng mong muốn nhận được => Tìm hiểu thêm DISC, hiểu và tăng thần khí, khẩu khí thông qua Thiền, chơi thể thao, đọc sách…
Thứ 6, khách hàng muốn được chia sẻ. Hãy hỏi đúng cách, công thức: QnA ( Question…Question…Question…Question…Question… Until-Customer-Question. Hỏi khách hàng theo mức độ sâu dần cho đến khi khách hàng cảm thấy rất quan tâm đến vấn đề nhưng không biết cách trả lời, họ sẽ hỏi lại bạn, lúc đó bạn sẽ chia sẻ giải pháp với họ phần này mình sẽ chia sẻ sau).
Thứ 7, sử dụng công thức xử lý từ chối DxV+F>R. (Nỗi đau x Sự sung sướng + Bắt đầu > Rào Cản => mình sẽ chia sẻ sau).
Thứ 8, sử dụng công thức giữ chân khách hàng RxR=R∞
Thứ 9, sử dụng tháp nhu cầu Maslow (ổn định, đa dạng, ghi nhận, yêu thương, học tập, cống hiến). Bạn có thể xem video này của tôi từ 2019, giờ đây tôi đã quân bình hơn thời điểm đó, nhưng video này có thể sẽ có nhiều giá trị đối với bạn: https://youtu.be/Sqs9Lbwum5c
Thứ 10, sử dụng nguyên lý Golden Circle: Nguyên lý vòng tròn vàng Why – What – How (Tôi sẽ chia sẻ sau).
Thứ 11, xây dựng hành trình khách hàng để giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Cuối cùng, bạn hãy nhớ nguyên tắc: Những điều xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Dù bạn áp dụng bất kỳ phương pháp nào trong các phương pháp tôi đã nêu ở trên, bạn cần phải áp dụng nó với 1 trái tim chân thành, một mong muốn thực tâm giúp đỡ khách hàng. Hãy để Hệ giá trị cốt lõi của bạn dẫn dắt bạn.