Mở shop mẹ bé là dự kiến của rất nhiều người , nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát và ảnh hưởng trực tiếp tới công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày .
Làm thế nào để có thể tự do kinh doanh tại nhà, ổn định thu nhập và có thời gian bên con cái những ngày không đến trường là mục tiêu rất thực tế. Tuy nhiên, để đạt được dự liệu đó cần phải có kiến thức toàn diện về ngành hàng tiêu dùng sản phẩm mẹ và bé. Công ty cổ phần đầu tư và Công nghệ Kim quy – 7 năm trong ngành với khởi đầu từ 1 cửa hàng nhỏ lẻ đến nay đã trở thành nhà phân phối với 1200 đại lý trên toàn quốc - sẽ chia sẻ hành trình này cùng các bạn thông qua những sai lầm thường gặp.
Mở shop mẹ bé để thuận lợi, bạn cần tránh lặp lại các sai lầm phổ biến từ khâu chuẩn bị cho tới khi đã đi vào hoạt động
Sai lầm trong khâu chuẩn bị mở shop mẹ bé
- Nếu như đã chọn mặt bằng nhỏ để tiết kiệm chi phí thì phải thu hút người qua đường bằng biển hiệu thiết kế chỉn chu, màu sắc tươi sáng. Quầy kệ có màu sắc đồng bộ với biển hiệu cũng là một trong những cách giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn
- Khi mở shop mẹ bé không nên chọn màu sắc, thiết kế giống các shop đã có thương hiệu lớn vì điều đó không có lợi cho bạn, hoặc là bị nhầm lẫn với thương hiệu lớn, hoặc là bị tố “nhái thương hiệu”
- Đặt tên cửa hàng hãy chọn tên riêng kèm theo 1 thông điệp ( slogan), tránh các tên chung chung như Thế Giới Bỉm Sữa, Đại lý sữa bỉm,Siêu thị mẹ bé….mà hãy chọn tên như Ngôi sao Nhỏ – Slogan: Cùng con khỏe mạnh, hạnh phúc và toả sáng


Sai lầm khi đã mở shop mẹ bé và kinh doanh
- Nếu dịch vụ của bạn kém hơn đối thủ, kể cả bạn có bán rẻ khách cũng không mua, những khách hàng chấp nhận dịch vụ kém để lấy giá tốt thì lại không phải khách hàng trung thành, nghĩa là cứ ở đâu rẻ hơn nữa họ lại bỏ bạn mà đi
- Bài toán cuối cùng của kinh doanh là lợi nhuận, nếu bạn chỉ biết cách giảm giá để thu hút khách thì bạn không bao giờ đạt được mục tiêu lợi nhuận và rất dễ bị đối thủ hất ra khỏi thương trường cạnh tranh khốc liệt.
- Hãy nâng cấp chất lượng phục vụ, dịch vụ gia tăng, hậu mãi, tích luỹ điểm thưởng…thay vì chỉ chăm chăm giảm giá

- Để làm được điều này, cần chú trọng tới khâu đào tạo kiến thức cho nhân viên bán hàng, người bán hàng phải hiểu biết về sản phẩm mới có niềm tin và bán hàng với tình yêu dành cho nhãn hàng cũng như trách nhiệm đối với khách hàng
- Kiến thức sản phẩm và kĩ năng tư vấn cũng chính là điểm khác biệt duy nhất của cửa hàng mà bạn càng làm tốt thì càng hút khách và bớt đối thủ. Nếu bạn có thể hợp tác được với nhà phân phối có khả năng đào tạo chuyên sâu thì đó là lợi thế
- Khi làm chủ kiến thức bạn cũng sẽ biết cách sàng lọc sản phẩm sao cho phù hợp với xu thế của Thế giới như nguyên liệu sạch chuẩn hữu cơ ( Organic) hay nói không với GMO ( biến đổi gen) chứ không chỉ gói gọn tầm nhìn trong “ao làng”

- NCC có minh bạch thông tin về pháp lý không (yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh, chứng nhận, hợp đồng, địa chỉ cụ thể….)?
- NCC phải tuân thủ quy định của pháp luật, xuất hoá đơn VAT đầy đủ?
- NCC có đội ngũ support chuyên nghiệp? Điều này rất quan trọng vì thời gian đầu bạn sẽ cần hỗ trợ rất nhiều từ đội ngũ nhân sự này. Nếu chọn được nhà cung cấp tốt, gần như nhân viên của họ sẽ đồng thời là nhân viên của bạn, từ tính năng sản phẩm, update khuyến mãi, lịch hàng về… bạn đều nắm rõ
- NCC phân phối hệ sinh thái đa dạng sản phẩm (chính ngạch) ? Đơn giản là vì bạn nhập được tất cả những mặt hàng cơ bản tại một nơi uy tín sẽ tốt hơn mỗi nơi một ít, vừa mất thời gian, vừa phải nhập số lượng lớn cho từng loại mới có giá sỉ, doanh số của bạn lại không được cộng dồn
