Cách xây dựng Fanpage A-Z dành cho ngưới mới năm 2022

admin

xây dựng fanpage

Việc xây dựng fanpage nằm trong quy trình 6 bước quảng cáo Facebook ads. Tuy nhiên bạn có thể bán hàng trên fanpage mà không cần chạy quảng cáo.

Do vậy bài viết này sẽ rất hữu ích với người mới bắt đầu, chưa biết xây dựng fanpage một cách bài bản và hiệu quả nhất.

Sự khác nhau giữa profile, group và fanpage

Khi đọc đến đây sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, tại sao Facebook lại đẻ ra lắm thứ thế. Nào là profile cá nhân, rồi group, đến fanpage. Chưa kể đến marketplace, sự kiện,…Vậy xây dựng fanpage như thế nào?

Bây giờ mình sẽ giúp bạn phân biện loại chính thường dùng nhất trên Facebook:

  • Profile cá nhân: sử dụng cho 1 cá nhân cụ thể, mục đích nhằm tương tác, kết bạn, chat chít, nhắn tin, đăng status và còn giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân (personal brand).
  • Group: còn gọi là nhóm, giống như 1 nơi để trao đổi thông tin, chia sẻ nội dung, dưới sự tham gia của nhiều người dùng Facebook khác.
  • Fanpage: dùng cho các tổ chức, công ty, thương hiệu hoặc người của công chúng. Fanpage cũng dùng để đăng tải nội dung, thông tin nhưng sẽ hướng đến đối tượng mục tiêu cụ thể với mục đích cụ thể như: bán hàng, xây dựng thương hiệu, hình ảnh, cung cấp thông tin… .

Có bao nhiêu loại fanpage?

Fanpage có nhiều loại, nhưng thông thường người ta chia thành 3 loại chính để xây dựng fanpage như sau:

  • Fanpage thương hiệu (cá nhân hoặc doanh nghiệp)
  • Fanpage bán hàng
  • Fanpage cộng đồng

Fanpage thương hiệu

Mục đích sử dụng

Các mục đích chính của xây dựng fanpage thương hiệu là để:

  • Xây dựng và nhận dạng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp
  • Tạo dựng sự uy tín và niềm tin về thương hiệu công ty đối với khách hàng tiềm năng
  • Quảng bá và lan tỏa thương hiệu

Bạn hãy lướt Facebook 1 vòng thì sẽ nhận thấy những fanpage thương hiệu này thường là những thương hiệu lớn, hầu như ai cũng biết như Coca cola, Pepsi, Unilever… .

Còn những thương hiệu vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ như mới thành lập thì fanpage của họ thường là lai giữa fanpage thương hiệu và fanpage bán hàng.

Một số ví dụ về fanpage thương hiệu điển hình mà bạn có thể tham khảo là:

Chiến lược nội dung

Đây là chiến lược mà mình gợi ý. Tất nhiên bạn sẽ áp dụng sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nguồn lực của mình chứ không nhất thiết là làm y chang vậy nhé.

Với xây dựng fanpage thương hiệu nên đăng 1-2 bài post mỗi ngày. Nếu không có thời gian thì hãy duy trì 4 bài post mỗi tuần.

Nội dung đăng tải là:

  • Những hình ảnh nhận dạng thương hiệu công ty: kèm slogan hoặc 1 thông điệp gì đó mà bạn muốn truyền tải trong thời điểm này. Có thể là 1 câu nói của người nổi tiếng hoặc chia sẻ kiến thức gì đó nhưng phải gắn nhận dạng thương hiệu của mình vào.
  • Hình ảnh/video các hoạt động của công ty: sự kiện, party, team building vui vẻ, hoành tráng hoặc hình ảnh làm việc của nhân viên, trong phòng họp… .
  • Testimonials của khách hàng: feedback, chia sẻ, phản hồi của khách hàng bằng hình ảnh hoặc video hoặc comment của khách hàng.
  • Hình ảnh giao hàng: những tấm hình đóng hàng, giao hàng đến tận tay khách hàng rất vui vẻ, tận tình.
  • Ra mắt sản phẩm mới: đăng những tấm hình sản phẩm mới lên fanpage với thiết kế thu hút, đẹp mắt.
  • Tổ chức mini game: những trò chơi đơn giản, dễ thực hiện nhưng khó trúng thưởng sẽ thu hút và viral cực lớn.
  • Chương trình khuyến mãi, giảm giá theo các ngày tết, lễ lớn ở Việt Nam, black friday… .

Fanpage bán hàng

Mục đích sử dụng

Thông thường bạn xây dựng và phát triển fanpage bán hàng với các mục đích sau:

  • Đăng sản phẩm để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Chạy quảng cáo Facebook ads để bán hàng.

Chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung thường được áp dụng cho xây dựng fanpage dạng này là:

  • Đăng sản phẩm mỗi ngày.
  • Hình ảnh sản phẩm nên được chụp với nhiều góc cạnh khác nhau, content cũng phải khác nhau và phải có tính sáng tạo, mới lạ.

Fanpage cộng đồng

Xây dựng fanpage dạng này cũng rất nhiều nhưng có thể bạn ít để ý về nói giống như là page của 1 tờ báo. Đôi khi nội dung của nó khá gần gũi và thân thiện nên chúng ta không “dè chừng” như fanpage bán hàng.

Mục đích sử dụng

Mục đích của fanpage cộng đồng dùng để:

  • Xây dựng cộng đồng cho 1 chủ đề nào đó. Ví dụ: bạn bán quần áo trẻ em thì fanpage cộng đồng có thể là “hội những bà mẹ bỉm sữa”.
  • Tạo nội dung viral để thu hút càng nhiều tương tác càng tốt (like, share, comment).
  • Chạy quảng cáo Facebook Ads để tiếp cận đối tượng trong page.

Chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung để xây dựng fanpage dạng này là:

  • Đăng nội dung dạng cung cấp thông tin, hướng dẫn, bí quyết… về chủ đề bạn đã chọn mỗi ngày.
  • Nên chạy quảng cáo Facebook Ads một thời gian để tạo tương tác trong thời gian đầu.
  • Cần có đội ngũ content để tổng hợp nội dung đăng fanpage thường xuyên.

Sau khi bạn đã biết cách phân biệt profile cá nhân, group và fanpage là gì rồi. Và bạn cũng đã biết các thể loại fanpage phổ biến thì chúng ta sẽ đến 1 phần quan trọng nhất trong bài viết này. Đó là quy trình xây dựng fanpage từ A-Z.